Stress và mất ngủ: Bộ đôi đồng hành! Làm sao để loại bỏ???

Cuộc sống hiện đại đầy đủ tiện ích nhưng cũng nhiều stress. Nhịp điệu công việc hối hả cuốn mọi người vào vòng quay liên tục. Cho nên chúng ta không tránh được những lúc mệt mỏi, lo lắng và mất ngủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng cảm xúc; căng thẳng công việc là 2 trong 10 yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất ngủ.

Bạn có biết Stress và Mất ngủ có mối liên quan mật thiết với nhau. Khi áp lực công việc và áp lực cuộc sống là điều chúng ta phải đối mặt hàng ngày, bạn hãy cố gắng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, trong đó giấc ngủ là một yếu tố rất quan trọng. Ngủ được giúp bạn tràn đầy năng lượng để giải quyết các vấn đề. Vậy nếu Stress khiến bạn luôn căng thẳng, lo lắng; ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, làm bạn khó ngủ, tệ hơn mất ngủ?? Hãy nghe lời khuyên từ các chuyên gia y tế nhé.

Có nhiều chất bổ sung cho bạn để giúp giảm các triệu chứng lo lắng. Những chất này không nhằm thay thế thuốc kê đơn hoặc các phương pháp điều trị y tế khác, nhưng chúng hữu ích cho việc chăm sóc sức khỏe giấc ngủ của bạn. Vitamin nhóm A, B-complex, C,D,E,dầu cá, GABA (acid gamma-aminobutyric) , L-theanin, Magie, Melatonin…Trong đó Melatonin là một yếu tố rất quan trọng giúp bạn có giấc ngủ ngon. Melatonin  được não chúng ta tiết ra, nhưng đôi khi không đủ. Bổ sung Melatonin trong trường hợp lo âu sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều chỉnh nhịp sinh học và giảm các tiêu cực liên quan đến lo lắng. Liều thông thường từ 3-10mg. Tuy nhiên bạn nên bắt đầu từ liều nhỏ nhất (1-3mg) để theo dõi đáp ứng.

Ngoài ra Melatonin còn có một số lợi ích khác:

. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

. Ngăn ngừa bạn tăng cân

. Trì hoãn mất thị lực liên quan đến tuổi

. Giảm tiếng chuông trong tai của bạn

. Giảm tác dụng phụ tiêu cực của việc cai thuốc lá

. Ngăn ngừa lão hóa sớm

. Cải thiện tâm trạng

. Giảm sự xuất hiện của đau đầu .

Lo lắng có thể được chia thành các loại khác nhau, dựa trên các yếu tố nguyên nhân và triệu chứng. Melatonin có thể được sử dụng để giúp điều trị các loại lo lắng sau đây:

– Lo lắng khái quát: Những người đấu tranh với sự lo lắng khái quát có thể sẽ phản ứng thái quá với những rắc rối và trở ngại hàng ngày trong cuộc sống. Họ trải qua căng thẳng tâm lý rất lớn khi phản ứng với các vấn đề tương đối nhỏ. Sự lo lắng quá mức, thường xuyên này có thể ngăn cản hoạt động bình thường. Bổ sung Melatonin sẽ làm giảm lo âu.

– Lo lắng liên quan đến tuổi tác: nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng dân số cao tuổi đã trải qua nhiều lo lắng hơn so với trước đây. Suy giảm sức khỏe thể chất làm giảm sự tiếp xúc xã hội và thay đổi trạng thái tinh thần có thể là những yếu tố gây lo lắng cho những người cao tuổi.

– Lo âu phẫu thuật: lo lắng trong bệnh viện và phẫu thuật là một hiện tượng cực kỳ phổ biến ở bệnh nhân. Thuốc an thần có thể làm giảm sự lo lắng này nhưng thường có một số tác dụng phụ không mong muốn. Melatonin đã cho phép một số bệnh nhân vượt qua các cuộc phẫu thuật với ít lo lắng hơn và ít đau đớn hơn.

Theo Healthline (https://www.healthline.com/health/anxiety/melatonin-for-anxiety); Vitagene (https://vitagene.com/blog/melatonin-for-anxiety/); Wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Insomnia).

Trả lời