Rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học.

Đây là những rối loạn giấc ngủ liên quan nhịp sinh học ngày đêm. Người bệnh không thể đi ngủ và thức dậy theo nhịp sinh học bình thường và cần thiết để đi làm, đi học hay nhu cầu tiếp xúc ngoài xã hội.

 Phân loại:

1. Hội chứng pha sớm: đặc trưng bởi đi ngủ rất sớm và dậy rất sớm, thường 2-3 h sáng. Điều này dẫn đến nhu cầu ngủ vào buổi chiều. Hội chứng pha sớm hay gặp ở người lớn tuổi.

2. Hội chứng nhịp ngày đêm dài: đặc trưng bởi thời gian đi ngủ rất trễ, thường là vài giờ sau nửa đêm và khó khăn thức dậy vào buổi sáng, thường tỉnh táo tối đa vào giữa đêm. Người bình thường sẽ bắt đầu một ngày vào lúc 6-7 giờ sáng và kết thúc khoảng 10 giờ đêm. Tuy nhiên người bệnh có nhịp sinh học trễ hơn. Đồng hồ sinh học của họ có thể “bắt đầu một ngày mới ” vào 12 giờ trưa và đi ngủ lúc 4h sáng. Thời điểm họ tỉnh táo nhất lại vào khoảng giữa đêm. Sẽ gặp các trường hợp mất ngủ cả đêm và trạng thái ngủ gà ban ngày.

Hội chứng này gặp chủ yếu ở người mù ngoại biên, tâm thần phân liệt và bệnh sa sút.

3. Hội chứng pha trễ: đặc trưng bởi giai đoạn ru vào giấc trễ, khi phải dậy sớm để đi làm sẽ gây hiện tượng ngủ gà cho người bệnh.

4. Thay đổi múi giờ (Jet-lag):

Mất ngủ do chúng ta di chuyển sang những múi giờ khác nhau. Triệu chứng đầu tiên là mất ngủ giai đoạn ru ngủ khi di chuyển về phía đông và thức dậy sớm khi di chuyển về phía tây. Bên cạnh đó là biểu hiện mệt mỏi, ngủ gà, đôi khi có sự rối loạn khí sắc. Rối loạn này thường kéo dài trong 1 tuần. Cơ thể sẽ điều chỉnh nhịp ngày đêm rất nhanh.

  Các triệu chứng thường gặp ở rối loạn giấc ngủ:

– Không cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm, hoặc có cảm thấy mệt nhưng vẫn không ngủ được cho đến tận gần sáng

– Khi buộc phải dậy buổi sáng thì cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ

Mọi người nhầm lẫn giữa rối loạn giấc ngủ và chứng mất ngủ. Những người mắc chứng bệnh rối loạn giấc ngủ không hề gặp khó khăn vào giấc ngủ. Chỉ cần để cho họ được ngủ theo đúng đồng hồ sinh học của họ thôi. Việc đồng hồ sinh học hoạt động khác biệt như vậy có thể là do sự ảnh hưởng của một loại hormone tên là Melatonin (loại hormone này đóng vai trò điều khiển đồng hồ sinh học). Không chỉ vậy, lối sống của một người cũng có thể ảnh hưởng phần nào đến đồng hồ sinh học (ví dụ: những người làm việc vào ban đêm hay phải bay những chuyến bay dài).

   Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

– Liệu pháp hành vi: tránh ngủ trưa, caffeine và các chất kích thích khác. Người bệnh không nên nằm trên giường vì bất cứ lý do gì ngoài giấc ngủ.

Ảnh sưu tầm.

– Liệu pháp ánh sáng: giúp bạn “chỉnh” lại đồng hồ sinh học, ví dụ như bật đèn thật sáng khi bạn vừa thức dậy để cơ thể sớm quen với những hoạt động buổi sáng và nhanh tỉnh táo hơn.

– Liệu pháp bổ sung Melatonin. Thuốc kích thích giấc ngủ, thuốc hỗ trợ giấc ngủ ngắn hạn: có thể được sử dụng để điều chỉnh và duy trì chu kỳ đánh thức giấc ngủ theo lịch trình mong muốn. Melatonin là một loại hormone có sẵn không cần kê đơn và đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị  rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học.

Trả lời